kingnba

พอล ไซลาส ตำนาน NBA จากไปอย่างสงบด้วยวัย 79 ปี

พอล ไซลาส อดีต แชมป์บาส NBA 3 สมัย ได้เสียชีวิตลงจากอาการหัวใจหยุดเต้น ปิดตำนานผู้ที่มีบทบาทในลีกมาอย่างยาวนานตั้งแต่ระดับผู้เล่นจนถึงหัวหน้าโค้ช

พอล ไซลาส โค้ชคนแรกของเลบรอน

พอล ไซลาส

พอล ไซลาส เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมานานหลายสิบปีใน ลีกบาส NBA หลังจากโลดแล่นมาในบทบาทต่าง ๆ และเขายังเป็นโค้ชคนแรกของ เลบรอน เจมส์ ตั้งแต่เข้าวงการอีกด้วย ตลอดการเล่นอาชีพของเจ้าตัวตั้งแต่ปี 1964-1980 มีสถิติการทำคะแนนอยู่ที่ 11,782 แต้ม 12,357 รีบาวด์ และ 2,572 แอสซิสต์ ก่อนจะผันตัวมาเป็นหัวหน้าโค้ชและผู้ช่วยโค้ชในภายหลัง ซึ่งการจากไปของเขา ทางเลบรอนได้ออกมาแสดงความเสียใจผ่านสื่อ ข่าวบาส NBA ในภายหลังว่า “เขาเป็นมนุษย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับผม จุดเริ่มต้นของผมมันเริ่มจากคำสั่งของเขา พอลเป็นคนที่ใส่ใจรายละเอียดและมีความรักให้กับคนรอบข้าง ทุกครั้งที่ผมกลับไปที่เมืองชาร์ลอต เขามักจะมาชมการแข่งขันเสมอ และผมก็พยายามมองหาเขาเช่นกัน มันเป็นเรื่องที่น่าเศร้ากับการจากไปในครั้งนี้”

พอล ไซลาสทิ้งไว้เพียงความยิ่งใหญ่ใน NBA

พอล ไซลาสประสบความสำเร็จอย่างสูงสุดในฐานะ นักบาส NBA หลังมีส่วนพา บอสตัน เซลติกส์ คว้าแชมป์ในปี 1974 และ 1976 รวมไปถึงความสำเร็จกับ ซีแอตเติล ซูเปอร์โซนิค หรือ โอกลาโฮมา ซิตี้ ธันเดอร์ ในปัจจุบัน ในปี 1979 โดยเป็นแชมป์แรกและแชมป์เดียวของสโมสรตั้งแต่ปีนั้นจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้พอลยังเป็นผู้เล่นดีกรี NBA All-Star ถึง 2 สมัย ในปี 1972 และ 1975 ก่อนที่เจ้าตัวจะจบเส้นทางอาชีพผู้เล่นและหันมาทำงานในสายโค้ชอย่างจริงจัง ตั้งแต่ปี 1980-2012 แม้จะไม่เคยประสบความสำเร็จสูงสุดในฐานะโค้ชหรือผู้ช่วย แต่พอลก็ถือเป็นบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ NBA เสมอมา โดยทาง ไมเคิล จอร์แดน ตำนานอีกหนึ่งคนของลีก ก็ได้ออกมาพูดถึงพอลเช่นกันว่า “พอลเป็นคนที่ผสมผสานความรู้เกือบ 40 ปี ในฐานะผู้เล่นและโค้ช เขาเข้าใจทุกอย่างโดยธรรมชาติในเรื่องระเบียบวินัยและการมองโลกในแง่ดี ไม่ว่าจะในคอร์ทหรือนอกคอร์ท เขาเป็นคนที่กระตือรือร้นและมีส่วนร่วมเสมอ”

ลูกชายของพอล ไซลาส เผย เขาคือที่ปรึกษาอันดับ 1

พอล ไซลาสมีลูกชายหัวแก้วหัวแหวนที่สืบทอดสายเลือด ลีกบาสเกตบอล NBA เหมือนกับเขาอย่าง สตีเฟน ไซลาสที่ทำหน้าที่เป็นเฮ้ดโค้ชของ ฮิวสตัน รอกเก็ตส์ ในขณะนี้ โดยเจ้าตัวได้ออกมาพูดผ่านสื่อว่า “พ่อของผมคือที่ปรึกษาอันดับแรกและเขาพึ่งพาได้เสมอ การพูดคุยของเราในช่วงที่ผ่านมา พ่อเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับความคิดของผมมาก” ซึ่งสตีเฟนพยายามอย่างหนักก่อนที่จะได้รับโอกาสเดินตามเส้นทางโค้ชเหมือนพ่อของเขา ที่ยังไม่เคยคว้า แชมป์บาส NBA ในฐานะโค้ช โดยเจ้าตัวมีบทบาทเป็นผู้ช่วยมากว่า 20 ปี ก่อนที่จะได้คุมสโมสรรอกเก็ตส์ในปี 2020 แต่กลับจบด้วยอันดับบ๊วยถึง 2 ปีซ้อน สำหรับสถานการณ์ของเขาในซีซั่นล่าสุด ก็ยังคงพารอกเก็ตส์รั้งท้ายเช่นเดิมในฝั่งตะวันตก 

บอสตัน เซลติกส์ สะดุด หลังพ่าย ไมอามี่ ฮีต 120-116


ข่าวแบดมินตัน บาส-ปอป้อ พบกับ เฟิง เหยียน เจ๋อ-หวง ตง ปิง จากจีน

Exit mobile version